PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc: “Phát triển Bất động sản Nông nghiệp Đa dụng là bền vững và hiệu quả nhất”

Theo kết quả thống kê diện tích đất đai công bố vào tháng 3/2022, diện tích đất nông nghiệp tại Việt Nam chiếm hơn 27,9 triệu ha, tương đương hơn 80% tổng diện tích của cả nước. Ngành nông nghiệp đang đóng góp 24% GDP, sử dụng hơn 47% lực lượng lao động của quốc gia và thực tế 70% dân số đang sinh sống tại nông thôn là một nguồn lao động dồi dào, đầy tiềm năng phát triển.

Sau khi đại dịch được kiểm soát thì cũng là lúc ngành bất động sản dần hồi phục. Trong đó, đầu tư vào bất động sản nông nghiệp là xu thế ngày càng được quan tâm với các cơ chế chính sách cũng đang mở cửa.

Bất động sản nông nghiệp đa dụng - Thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, Phó trưởng Khoa Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản, ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM cho rằng: “Đây là thị trường nhánh có tiềm năng lớn, bền vững và hiệu quả nhất cho phần lớn người đầu tư Bất động sản. Điều này không xuất phát từ những tuyên bố “Nông nghiệp là bệ đỡ cho nền kinh tế”, “Nông nghiệp là trụ cột của nền kinh tế”… mà là do hệ giá trị nội tại và liên kết của Bất động sản nông nghiệp, gắn với đặc trưng Việt Nam, đến từ những yếu tố pháp luật, văn hoá, chính sách và quan điểm, ứng xử trong thị trường Bất động sản mấy chục năm nay”.

Cụ thể, nếu người đầu tư Bất động sản thử thực hiện xâu chuỗi những vấn đề: xu thế, chính sách phát triển kinh tế, dòng tiền đến từ những mô hình kinh doanh hiện có, yếu tố cung cầu và giá cả, đặc trưng thổ nhưỡng - khí hậu, sự đan xen đa dạng về văn hoá, mật độ rải đều về đô thị, vị trí địa chính trị,… sẽ phải thốt lên “tuyệt vời” về tiềm năng tăng trưởng và phát triển giá trị (kèm theo đó là giá cả) của Bất động sản nông nghiệp. Loại đất đai - Bất động sản nông nghiệp giống như một đoàn tàu với mỗi toa tàu chở những giá trị khác nhau, bổ khuyết, tôn tạo cho nhau và cho chính giá trị đất đai - Bất động sản này được gọi là Bất động sản nông nghiệp đa dụng.

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc khi định giá cần quan tâm đến giá trị của đất đai - Bất động sản. 

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc cũng nhấn mạnh: Đầu tư phát triển Bất động sản nông nghiệp đa dụng, mặc dù là cơ hội lớn, nhưng thách thức cũng rất lớn. Bí quyết để có được thành công lớn, bền vững nằm trong hai từ: Kiên nhẫn và Khoa học. Ngoài công việc nhà nông tạo thu nhập từ nhỏ cho đến rất lớn (ví dụ trồng sâm hay sầu riêng), những hoạt động phi nông nghiệp tạo thu nhập trên đất nông nghiệp rất đa dạng và phong phú, hấp dẫn. 

Mỗi mảnh đất, khu vực có thế mạnh riêng, được người đầu tư nhận diện, đo lường, chấm điểm cho từng giá trị khai thác, sử dụng. Điểm trung bình của từng mục đích sử dụng sẽ được nhân hệ số để ra được điểm cuối cùng phục vụ cho người đầu tư với từng mục đích khác nhau. Nói chung, người đầu tư chỉ nên nắm giữ những thửa đất được chấm từ điểm 7 trở lên. Để có năng lực chấm điểm này, người đầu tư Bất động sản cần có năng lực, chuyên môn định giá Bất động sản.

“Trong tư duy đầu tư phát triển Bất động sản nông nghiệp đa dụng, hoàn thành việc mua đất mới chỉ là bước đầu để đi đến thành công. 80% công việc còn lại là sự kiên nhẫn, cách làm khoa học để phát triển thửa đất nhắm đến mục tiêu khai thác hoặc chuyển nhượng. Đầu tư phát triển Bất động sản nông nghiệp đa dụng cần chú ý trọng số lớn nhất là những yêu cầu về chuyên môn trong lĩnh vực Bất động sản như: định giá Bất động sản, phân tích & dự báo thị trường Bất động sản, kinh doanh Bất động sản. Tiếp theo là những chuyên môn, tuỳ thuộc vào đặc trưng vùng đất đai và mục tiêu đầu tư, liên quan đến nông - lâm nghiệp, du lịch, địa chất, sinh vật học, dịch vụ chuyên đề,…”, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc cho biết thêm. 

Chương trình “Định giá Bất động sản để đầu tư: Định hướng phát triển Bất động sản Nông nghiệp Đa dụng” sẽ được RED tổ chức trong tháng 9 sắp tới. 

Trong 16 năm nghiên cứu về Bất động sản nông nghiệp đa dụng, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc chỉ ra mặc dù số lượng đất nông nghiệp ở Việt Nam là gần 28 triệu ha, nhưng vùng, khu vực, điểm đất nông nghiệp đa dụng được chấm từ điểm 7 trở lên chỉ chiếm khoảng 0,001%. Người đầu tư phát triển Bất động sản, được đào tạo năng lực định giá Bất động sản một cách bài bản, sẽ có khả năng tìm thấy, nắm giữ, phát triển và khai thác số lượng Bất động sản nông nghiệp đa dụng ít ỏi này. Việc này sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả kinh doanh và bền vững. Đồng thời giá đất chắc chắn sẽ tăng rất mạnh trong tương lai dài nắm giữ và vận hành khai thác.

Bên cạnh những “lát cắt” để lộ ra chủng loại Bất động sản nông nghiệp đa dụng, còn khá nhiều những chủng loại quý hiếm khác có thể được tìm thấy nếu người đầu tư được đào tạo bài bản, được dẫn dắt, hỗ trợ thực hành trong môi trường thực tế. Thị trường có thể khó khăn, trầm lắng hay đóng băng với số đông. Nhưng với số ít hoặc rất ít những người đầu tư được đào tạo bài bản, có phong cách làm việc xông pha, dẫn đầu dựa trên năng lực khai phá, sáng tạo thì luôn được thị trường Bất động sản “chiều chuộng” và nâng đỡ. 

Tất cả những kiến thức này sẽ có trong chương trình đào tạo “Định giá Bất động sản để đầu tư: Định hướng phát triển Bất động sản Nông nghiệp Đa dụng”. Đây là chương trình được Trung tâm Phát triển Bất động sản (RED) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức vào 2 ngày 14 - 15/09/2023 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, số 1 P. Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc sẽ trực tiếp tham gia giảng dạy. 

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, Phụ trách khoa Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản, ĐH Tài chính Marketing TP.HCM sẽ trực tiếp giảng dạy chương trình đào tạo này. Ông đã có 24 năm kinh nghiệm đầu tư Bất động sản, 17 năm kinh nghiệm nghiên cứu về các mô hình kinh doanh đảo nước ngọt ở Việt Nam và trên thế giới. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về nghiên cứu, đầu tư phát triển mô hình kinh doanh bất động sản ở những vùng hồ lớn; Chuyên gia đào tạo, huấn luyện đầu tư loại bất động sản nông nghiệp đa dụng. Cùng với đó là khả năng huấn luyện và dẫn dắt (Coaching - Mentoring) cá nhân, tổ chức trong đầu tư, kinh doanh bất động sản. 

Chương trình đào tạo bồi dưỡng chuyên biệt với chủ đề “Định giá bất động sản cho các hoạt động đầu tư” sẽ được Trung tâm Phát triển Bất động sản - RED liên tục tổ chức từ nay đến hết tháng 11/2023. Ngoài việc đào tạo tập trung tại các khu vực Trung tâm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… RED còn nhận đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo yêu cầu đặt hàng riêng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: https://redcenter.vn/dinh-gia-bat-dong-san-de-dau-tu và Điện thoại: 098.444.5526

Bài viết cùng danh mục