Những công trình nào được phép xây dựng trên đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/8/2024, theo quy định của Luật Đất đai 2024, một số loại công trình như nhà kính, chuồng trại chăn nuôi và các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp khác được phép xây dựng trên đất nông nghiệp mà không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là một trong những điểm mới giúp người nông dân và doanh nghiệp tối ưu hóa việc sử dụng đất nông nghiệp.

anh-minh-hoa

Hình ảnh minh họa

Theo quy định mới, người dân vẫn phải tuân thủ mục đích sử dụng đất được ghi trên sổ đỏ. Nếu muốn xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, bắt buộc phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Điều này đảm bảo rằng đất nông nghiệp không bị sử dụng sai mục đích và vẫn giữ được tính chất của nó.

Nghị định 102/2024/NĐ-CP đã quy định rõ các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp, bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất chăn nuôi tập trung, và đất làm muối. Những loại đất này có thể được sử dụng cho các mục đích cụ thể như trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất nông sản, hoặc xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng cho phép sử dụng đất nông nghiệp kết hợp với các mục đích thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, và nghỉ dưỡng. Đây là một bước tiến lớn giúp nâng cao giá trị sử dụng đất, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế nông thôn. Người dân có thể sử dụng đất nông nghiệp để kinh doanh, tạo ra nguồn thu nhập mới mà không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo Luật sư Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Công ty Luật Bất động sản Hưng Vượng, Luật Đất đai 2024 còn mở rộng quyền sử dụng đất rừng sản xuất để kết hợp với kinh doanh du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, việc sử dụng đất nông nghiệp kết hợp đa mục đích vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, đảm bảo không làm thay đổi tính chất của đất và không làm mất đi khả năng sử dụng đất cho mục đích nông nghiệp chính.

Ông Lê Văn Bình, Phó vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định rằng quy định mới trong Luật Đất đai 2024 không chỉ mở ra cơ hội cho người nông dân tăng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh trên đất nông nghiệp, mà còn góp phần vào việc phát triển kinh tế bền vững ở khu vực nông thôn. Những người sở hữu đất nông nghiệp có thể tận dụng cảnh quan đẹp để phát triển các dịch vụ du lịch, tạo ra những điểm tham quan, nghỉ dưỡng hấp dẫn.

Nguồn: Danviet.vn

----------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Nông nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

1. Bộ Tài liệu của sự kiện 2023 về Nông nghiệp  (Bản cứng 2 quyển = 890.000 đ)

2. Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư liên quan đến Nông nghiệp toàn quốc (bản mềm tải về = 2.500.000 đ) 

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

 

Bài viết cùng danh mục