Quy định Mới về Cấp Sổ Đỏ cho Thửa Đất Có Diện Tích Tăng Thêm Do Thay Đổi Ranh Giới

 

Quy định mới nhất về việc cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới được quy định như sau:

1. Xử lý trường hợp thửa đất gốc có giấy tờ về quyền sử dụng đất:

Trường hợp 1: Nếu phần diện tích tăng thêm có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 137 của Luật Đất đai, loại đất và diện tích để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ được xác định cho cả thửa đất gốc và phần diện tích tăng thêm theo Điều 141 của Luật Đất đai.

Trường hợp 2: Nếu phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển nhượng từ một phần thửa đất đã có sổ đỏ, nhưng đến trước ngày 1/8/2024 vẫn chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, thì loại đất và diện tích để cấp sổ đỏ sẽ được xác định theo thửa đất gốc (Điều 141 của Luật Đất đai) và phần diện tích tăng thêm theo sổ đã cấp. Cơ quan quản lý đất đai cấp huyện sẽ chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý sổ đỏ theo quy định.

Trường hợp 3: Nếu phần diện tích tăng thêm không thuộc các trường hợp trên nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo các Điều 138, 139, và 140 của Luật Đất đai, thì loại đất và diện tích cấp sổ sẽ được xác định theo thửa đất gốc (Điều 141 của Luật Đất đai) và phần diện tích tăng thêm theo quy định tại các Điều 138, 139, và 140.

Trình tự và thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích đất sẽ được thực hiện theo các quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 31, và Điều 36 của Nghị định hiện hành.

2. Xử lý trường hợp thửa đất gốc đã có sổ đỏ:

Trường hợp 1: Nếu phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển nhượng một phần thửa đất đã có sổ đỏ nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 1/8/2024, thì sẽ tiến hành cấp sổ cho toàn bộ diện tích đất đang sử dụng, đồng thời Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chỉnh lý sổ đỏ cho bên chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Trường hợp 2: Nếu phần diện tích tăng thêm có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 137 của Luật Đất đai, loại đất và diện tích để cấp sổ là toàn bộ thửa đất gốc và phần diện tích tăng thêm, được xác định theo Điều 141 của Luật Đất đai.

Trường hợp 3: Nếu phần diện tích tăng thêm không thuộc các trường hợp trên nhưng đủ điều kiện cấp sổ theo các Điều 138, 139, và 140 của Luật Đất đai, thì sẽ tiến hành cấp sổ cho toàn bộ diện tích đất đang sử dụng. Loại đất và diện tích để cấp sổ được xác định cho thửa đất gốc theo sổ đã cấp, và phần diện tích tăng thêm theo các quy định tại Điều 138, 139, và 140.

Trình tự, thủ tục đăng ký và cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích đất đang sử dụng sẽ tuân theo quy định tại Điều 37 của Nghị định này. Đối với người đề nghị cấp sổ trong các trường hợp nêu trên, không cần thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hay hợp thửa đất đối với phần diện tích tăng thêm.

-----------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Nông nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

1. Bộ Tài liệu của sự kiện 2023 về Nông nghiệp  (Bản cứng 2 quyển = 890.000 đ)

2. Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư liên quan đến Nông nghiệp toàn quốc (bản mềm tải về = 2.500.000 đ) 

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục