Người mua nhà chờ đợi: Liệu giá chung cư có thể giảm?

Phân khúc chung cư đang chứng kiến nhiều đợt tăng giá mạnh và ngắn hạn khó có khả năng giảm, theo nhận định của các chuyên gia. Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Property, cho biết rằng việc thực thi các bộ luật mới thường có độ trễ, đặc biệt trong ngành bất động sản, có thể kéo dài vài năm. Do đó, giá và "sức nóng" của thị trường chung cư sẽ duy trì trong thời gian tới.

Theo ông Nga, sau khi luật mới được áp dụng, tình trạng "sốt nóng" sẽ không còn, nhưng người mua cũng không nên kỳ vọng giá sẽ giảm ngay lập tức. Ông cũng nhận định rằng tình trạng khan hiếm nguồn cung, nguyên nhân chính dẫn đến giá chung cư tăng cao, sẽ chưa được giải quyết trong giai đoạn 2024-2025. Phải sau ít nhất 3 năm kể từ khi các luật mới được thực thi, các chủ đầu tư mới có thời gian để giải quyết các vướng mắc và hoàn thiện dự án.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, đồng quan điểm khi cho rằng giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung vẫn khan hiếm. Mặc dù các luật mới sẽ tháo gỡ điểm nghẽn và thúc đẩy nguồn cung, nhưng cần thời gian để ảnh hưởng đến thị trường. Vì vậy, trong ngắn hạn, giá chung cư Hà Nội khó có thể giảm.

Ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng giá chung cư trong vành đai 1 và 2 của Hà Nội sẽ không giảm do thiếu nguồn cung mới. Các dự án mới đều có giá cao, và giá chung cư từ vành đai 3 trở vào cũng khó giảm, nếu có, chỉ mang tính chất "cục bộ" ở một số khu vực có nguồn cung lớn. Ông nhấn mạnh rằng giá căn hộ tại Hà Nội sẽ rất khó giảm, trừ khi có diễn biến vĩ mô quan trọng như suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Quê cũng dự đoán rằng cuộc đua bán hàng từ giờ đến cuối năm sẽ sôi động, đặc biệt ở phân khúc chung cư, khi các chủ đầu tư cố gắng bán hàng càng sớm càng tốt trong bối cảnh thị trường diễn biến tích cực.

Thực tế cho thấy nhiều người đang chờ đợi giá nhà giảm, nhưng giá nhà, đặc biệt là chung cư, vẫn tiếp tục tăng cao. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2024 của Bộ Xây dựng, có tổng cộng 150.876 giao dịch bất động sản thành công, trong đó 25.885 giao dịch liên quan đến căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, giảm so với quý trước. Giá chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 5-6,5% trong quý 2, và tình trạng này xảy ra ở cả các dự án mới và căn hộ đã qua sử dụng nhiều năm.

Các khu đô thị tại Hà Nội như Royal City, The Pride, Mỹ Đình Sông Đà - Sudico, và Vinhomes West Point ghi nhận mức tăng giá từ 28% đến 33%. Một số khu đô thị cũ như Trung Hòa - Nhân Chính và Nam Trung Yên cũng có mức tăng từ 20% đến 25%. Bộ Xây dựng khuyến cáo người mua nên tìm đến các khu vực xa trung tâm nếu muốn mua căn hộ với mức giá tăng chậm hơn, nhưng giá bán tại đây cũng không dưới 3 tỷ đồng.

Ở thị trường thứ cấp, một số dự án có mức tăng giá cao như 249A Thụy Khuê, D'. El Dorado II, Vinata Tower, Vinhomes D'Capitale, Thống Nhất Complex, và Eco Lake View với mức tăng từ 10% đến 14%.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp Việt Nam 2024, tầm nhìn 2030 (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục