Thị trường bất động sản được “bơm” hơn 1,2 triệu tỷ đồng

 

Tính đến cuối tháng 5/2024, dư nợ tín dụng cho hoạt động kinh doanh bất động sản đã vượt mốc 1,2 triệu tỷ đồng, tăng gần 9% so với cuối tháng 2.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết tính đến ngày 31/5/2024, dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đã đạt hơn 1,2 triệu tỷ đồng.

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa

Cụ thể, dư nợ tín dụng dành cho các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và phát triển nhà ở đã đạt 318.799 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng cho các dự án văn phòng cho thuê là 44.080 tỷ đồng; các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 86.330 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái và nghỉ dưỡng đạt 49.127 tỷ đồng; đối với các dự án nhà hàng, khách sạn là 61.483 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán hoặc cho thuê đạt 126.794 tỷ đồng; tín dụng cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 94.402 tỷ đồng. Tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản khác đạt 424.422 tỷ đồng. Ngoài ra, số dư bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai đạt 14.406 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong tháng 6 cuối quý II/2024, tăng trưởng tín dụng đã đạt 3,6%, cao hơn tổng mức tăng trưởng tín dụng của 5 tháng đầu năm cộng lại. Ngành ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu do Chính phủ giao. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong khi một số lĩnh vực vay vốn có sự tăng trưởng, thì tín dụng cho bất động sản lại giảm mạnh. Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại, dù giá nhà đất đang cao nhưng giao dịch thực tế không nhiều. Nguyên nhân chính là do giá nhà đất chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, và xu hướng này vẫn tiếp tục do tình hình kinh tế khó khăn và thu nhập không có dấu hiệu tăng trở lại.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến và tình hình kinh tế vĩ mô, đồng thời tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ. Họ cũng đang tập trung xây dựng và hoàn thiện các thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong việc thực hiện các chỉ đạo từ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước lớn nghiên cứu và cung cấp các gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội với thời hạn vay từ 10 đến 15 năm, với lãi suất ưu đãi thấp hơn 3-5% so với các khoản vay thương mại thông thường, nhằm giúp đối tượng thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp, có cơ hội và động lực mua nhà.

Về tình hình phát hành trái phiếu trong lĩnh vực bất động sản, theo số liệu từ VBMA tổng hợp từ HNX và SSC, Bộ Xây dựng cho biết lũy kế từ đầu năm đến nay có 102 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 104,109 tỷ đồng và 10 đợt phát hành ra công chúng trị giá 11,378 tỷ đồng. Ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế trong hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu. Trong quý II/2024, một số tổ chức nghiên cứu về thị trường trái phiếu cho biết trái phiếu bất động sản có xu hướng phát hành tăng trở lại, giảm bớt áp lực nợ đáo hạn so với quý trước.

Cụ thể, trong tháng 4/2024, giá trị phát hành của ngành bất động sản chiếm 56% tổng giá trị phát hành trái phiếu trong tháng.

Trong tháng 5/2024, các doanh nghiệp bất động sản như Tập đoàn CTCP Vingroup đã thu về 4.000 tỷ đồng từ hai đợt chào bán cuối cùng; CTCP Vinhomes cũng đã hoàn thành kế hoạch sau khi bán thêm lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng; Công ty TNHH Hoàng Trúc My đã bán lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng; CTCP IDTT huy động được 200 tỷ đồng.

Trong tháng 6/2024, các doanh nghiệp đã phát hành tổng cộng 62 lô trái phiếu, thu về 68.000 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành xây dựng/bất động sản huy động khoảng 8.000 tỷ đồng, chiếm 12%.

Như vậy, số liệu trong quý II/2024 cho thấy các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu phát hành trái phiếu trở lại, mang lại những dấu hiệu tích cực cho kênh huy động vốn quan trọng này. Tuy nhiên, áp lực trái phiếu đáo hạn vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ để duy trì niềm tin của các nhà đầu tư, hướng tới một thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh trong tương lai.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp Việt Nam 2024, tầm nhìn 2030 (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục