Cấm Cho Thuê Căn Hộ Ngắn Ngày: Quy Định Mới Gây Xôn Xao

Việc cấm dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn ngày theo Luật Nhà ở 2023 đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng cư dân. Điều 6 của Luật Nhà ở 2014 đã nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư cho mục đích không phải để ở, nhưng chỉ đến khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8, các địa phương và chung cư mới bắt đầu thực hiện quy định này một cách quyết liệt.

hinh-anh-minh-hoa

Hình ảnh minh họa

Cấm cho thuê ngắn ngày tại nhiều nơi

Theo khảo sát của phóng viên, tại các khu căn hộ gần trung tâm TP HCM như quận 1, quận 4, và Bình Thạnh, dịch vụ cho thuê ngắn ngày đã bị hạn chế đáng kể. Nhiều chung cư đã đặt bảng thông báo cấm cho thuê ngắn ngày ngay tại sảnh ra vào. Chẳng hạn, tại chung cư The Gold View (quận 4), một bảng thông báo lớn nêu rõ việc sử dụng căn hộ chung cư cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Dù vậy, không phải tất cả cư dân đều đồng tình với quy định này. Một số chủ nhà và người kinh doanh dịch vụ đã phản đối mạnh mẽ, gây ồn ào và thậm chí bêu xấu nhân viên bảo vệ chung cư. Tuy nhiên, ban quản lý và cư dân vẫn kiên quyết thực hiện, dẫn đến việc cho thuê ngắn ngày giảm khoảng 70%-80% so với trước đây.

Phản ứng của những người kinh doanh dịch vụ

Tại các khu căn hộ như River Gate và Masteri Millennium, các biện pháp cấm cho thuê ngắn ngày cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Điều này đã khiến nhiều người kinh doanh dịch vụ này cảm thấy bức xúc, đặc biệt là những người đã đầu tư nhiều tiền để mua hoặc thuê căn hộ với mục đích kinh doanh lưu trú ngắn ngày.

Chị Ngọc, một môi giới cho thuê căn hộ ở quận 4, cho biết hiện nhiều khu căn hộ đã cấm cho thuê ngắn ngày, khiến lượng khách giảm mạnh. Tuy nhiên, ở các quận khác như quận 7 và Bình Thạnh, việc cho thuê ngắn ngày vẫn diễn ra bình thường, và lượng khách đang chuyển dần về các khu vực này.

Có nên cấm triệt để?

Theo ban quản trị các tòa nhà, dịch vụ lưu trú ngắn ngày đã gây ra nhiều phiền toái cho cư dân. Các tiện ích chung cư như hồ bơi, phòng gym, sảnh và thang máy thường xuyên quá tải, đặc biệt vào cuối tuần. Nghiêm trọng hơn, dịch vụ này không đảm bảo an ninh trật tự, đã xảy ra nhiều vụ gây rối và sử dụng chất cấm do khách thuê ngắn hạn gây ra.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng dịch vụ cho thuê ngắn ngày mang lại sự tiện lợi cho khách du lịch và công tác, với giá thuê rẻ hơn so với khách sạn. Bà Đinh Lệ Hà, Trưởng Ban Quản trị tòa nhà Park 3 tại Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh), thừa nhận rằng việc cấm hoàn toàn cho thuê ngắn ngày có thể không phù hợp, và việc quản lý dịch vụ này cần được thực hiện một cách chặt chẽ hơn thay vì cấm triệt để.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cũng cho rằng cấm cho thuê ngắn ngày theo mô hình như Airbnb có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch và giảm sức cạnh tranh của du lịch trong nước. Ông cho rằng, việc cho thuê căn hộ ngắn ngày hay dài ngày là quyền lợi chính đáng của người chủ sở hữu, nhưng cần phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và có các quy định quản lý rõ ràng để đảm bảo an ninh trật tự.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp Việt Nam 2024, tầm nhìn 2030 (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục