Hướng dẫn thi hành các Luật liên quan đến bất động sản sẽ sớm được hoàn thiện

Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, với việc bổ sung 15 khu đất mới và phát triển 2-3 khu nhà ở công nhân. Tuy nhiên, nhiều thách thức về cơ chế ưu đãi và thủ tục đầu tư vẫn tồn tại. Thành phố đã đề xuất các bộ, ngành liên quan sớm ban hành hướng dẫn thi hành các Luật Đất đai, Đấu thầu, Nhà ở, và Kinh doanh bất động sản để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, đồng thời đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn chung của Bộ Xây dựng.

Hình ảnh khu nhà ở xã hội Thăng Long Green City

Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội

Để đáp ứng các mục tiêu đã được đề ra trong đề án, Hà Nội đã bổ sung khoảng 15 khu đất mới, quy mô lớn nhằm xây dựng các dự án nhà ở xã hội, với hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, tạo ra khoảng 2.000 căn hộ. Đặc biệt, thành phố chú trọng phát triển 2-3 khu nhà ở công nhân tại các khu vực gần khu công nghiệp. Tuy nhiên, qua cuộc giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội về thực hiện chính sách và pháp luật quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2015-2023 tại Hà Nội, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức.

Thách thức về cơ chế ưu đãi

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, nhận định rằng nguồn cung bất động sản tại Hà Nội hiện đang khan hiếm. Các sản phẩm nhà ở mới chủ yếu đến từ những dự án đã được phê duyệt trước đó. Quy hoạch về quỹ đất cho nhà ở xã hội hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu lớn của người dân, trong khi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các khu nhà ở xã hội tập trung còn hạn chế.

Ngoài ra, việc triển khai các dự án nhà ở cho công nhân gặp nhiều trở ngại do cơ chế ưu đãi chưa đủ hấp dẫn, chưa thu hút được doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư. Quy trình lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu thầu cũng gặp nhiều khó khăn và mất thời gian.

Theo ông Dương Đức Tuấn, giai đoạn 2015-2023, tốc độ tăng trưởng của ngành kinh doanh bất động sản tại Hà Nội đạt trung bình khoảng 3,16% mỗi năm. Lượng giao dịch trên thị trường chủ yếu tập trung vào các dự án căn hộ trung và cao cấp, với vị trí gần trung tâm, giao thông thuận lợi, thiết kế linh hoạt và có tiềm năng tăng giá.

Trong giai đoạn này, khoảng 466 dự án với 29,3 triệu m2 sàn đã hoàn thành; 598 dự án đang triển khai với 106,6 triệu m2 sàn. Trong đó, có 30 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với khoảng 1,66 triệu m2 sàn; 58 dự án đang triển khai với khoảng 4 triệu m2 sàn, tạo ra 60.480 căn hộ.

Đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn

Thực tế giám sát tại một số dự án trên địa bàn quận Hoàng Mai cho thấy, Hà Nội cũng gặp khó khăn trong việc quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, đầu tư hạ tầng và giải phóng mặt bằng. Đại diện Tập đoàn Bitexco đã đề xuất được thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 để đảm bảo đồng bộ hạ tầng. Đồng thời, lãnh đạo Công ty Đầu tư xây dựng số 2 - Hacinco kiến nghị rút ngắn các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội.

Hiện tại, quận Hoàng Mai có 26 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, 7 dự án đang triển khai và một số ô đất đang được giải phóng mặt bằng để xây dựng. Ngoài ra, nguồn tiền từ quỹ đất 20%-25% tại một số dự án nhà ở thương mại cũng đang được thu về để phát triển nhà ở xã hội.

Kiến nghị về chính sách và pháp luật

Trước những khó khăn còn tồn tại, Hà Nội đã đề xuất các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, cần có quy định rút ngắn quy trình đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội và cơ chế ưu đãi phù hợp hơn.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Anh Quân cũng kiến nghị tiến hành thí điểm một số nội dung liên quan đến việc sử dụng quỹ đất và xử lý vi phạm trong xây dựng nhà ở xã hội.

Đoàn giám sát của Quốc hội đã đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong việc phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật liên quan, cũng như tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và nhà ở xã hội. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng nhà ở xã hội theo quy chuẩn chung, trong khi giá cả được hưởng ưu đãi thông qua các chính sách của Nhà nước.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp (Bản cứng 1 quyển = 599.000 đ - Ưu đãi giảm 291.000 đ (Giá gốc 890.000) đến ngày 31/08/2024)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục