Những trường hợp cá nhân vẫn được mua bán bất động sản nhiều hơn 10 lần một năm

Nghị định 96/2024/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đang tạo ra nhiều tranh luận trong dư luận, đặc biệt là quy định về cá nhân kinh doanh bất động sản.

Theo Nghị định này, tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 9, các cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những cá nhân kinh doanh bất động sản không đáp ứng các điều kiện để được xem là kinh doanh quy mô nhỏ vẫn được phép kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản mà không cần thành lập doanh nghiệp.

Điều 7 của Nghị định 96 đã đưa ra các tiêu chí để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Cụ thể, cá nhân phải đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở.

b) Không thuộc trường hợp có giá trị hợp đồng vượt quá 300 tỷ đồng và có số lần giao dịch vượt quá 10 lần trong một năm. Trong trường hợp giao dịch chỉ xảy ra một lần trong một năm, không tính giá trị giao dịch.

Quy định này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, với một số người cho rằng từ ngày 1/8/2024, cá nhân kinh doanh bất động sản sẽ không được phép thực hiện quá 10 giao dịch mỗi năm. Tuy nhiên, ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, đã làm rõ rằng quy định yêu cầu thỏa mãn cả hai tiêu chí "không vượt quá 300 tỷ đồng trên một hợp đồng" và "không vượt quá 10 lần giao dịch trong một năm".

Do đó, nếu cá nhân chỉ vượt qua một trong hai tiêu chí này, vẫn được xem là kinh doanh quy mô nhỏ. Cụ thể:

  1. Trường hợp 1: Giá trị giao dịch trên một hợp đồng vượt quá 300 tỷ đồng nhưng tổng số lần giao dịch trong một năm không vượt quá 10 lần.
  2. Trường hợp 2: Giá trị giao dịch trên một hợp đồng dưới 300 tỷ đồng và tổng số lần giao dịch trong một năm vượt quá 10 lần.

Ví dụ, nếu một cá nhân có 15 giao dịch trong một năm nhưng tổng giá trị các giao dịch chỉ là 200 tỷ đồng, cá nhân đó vẫn được phép kinh doanh bất động sản mà không cần thành lập doanh nghiệp.

Ngoài ra, Khoản 4 Điều 38 của Nghị định 96 cũng quy định rằng các điểm b khoản 1 và b khoản 2 Điều 7 không áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng mua bán hoặc nhận chuyển nhượng bất động sản trước ngày 1/8/2024. Các quy định mới này chỉ áp dụng đối với các giao dịch bất động sản diễn ra từ ngày 1/8/2024 trở đi.

Với những điều chỉnh này, Nghị định 96 được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh bất động sản minh bạch và ổn định hơn, đồng thời hỗ trợ các cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ hoạt động thuận lợi hơn.

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục