Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 được duy trì đến hết ngày 31/12/2025

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 8288/BTC-QLCS, hướng dẫn các cơ quan liên quan triển khai các quy định của Luật Đất đai 2024 trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công. Một điểm đáng chú ý là bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 sẽ tiếp tục được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Điều này nhằm đảm bảo tính liên tục và ổn định trong việc xác định giá đất, trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

anh-minh-hoa

Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng trong thời gian chuyển tiếp, bảng giá đất hiện tại vẫn có thể điều chỉnh nếu cần thiết, dựa trên tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện theo quy trình được quy định tại Điều 17 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ về giá đất.

Bên cạnh đó, Công văn cũng đề cập đến chế độ sử dụng đất của các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo quy định, các đơn vị này sẽ được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đối với đất dùng để xây dựng công trình sự nghiệp và được sử dụng đất này ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, nếu đơn vị có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất được giao để sản xuất, kinh doanh, hoặc cung cấp dịch vụ, họ có thể chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất với tiền thuê đất thu hàng năm cho phần diện tích đó.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp, họ sẽ có quyền và nghĩa vụ tương tự như các tổ chức kinh tế được thuê đất theo hình thức này. Còn đối với các đơn vị thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng không thuộc trường hợp sử dụng đất để đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, họ cũng sẽ có quyền và nghĩa vụ như các tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng sẽ không có quyền bán, thế chấp, hoặc góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất, và sẽ được hưởng các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định.

Ngoài ra, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã được giao đất hoặc cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, họ sẽ được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn còn lại theo hình thức đã được giao hoặc thuê. Nếu có nhu cầu, họ cũng có thể chuyển đổi sang hình thức giao đất hoặc thuê đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Cuối cùng, Công văn cũng nhấn mạnh về việc Nhà nước sẽ giao đất không thu tiền sử dụng đối với đất xây dựng trụ sở cho các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, và các tổ chức khác được Nhà nước giao nhiệm vụ và hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên. Điều này nhằm đảm bảo rằng các cơ quan này có thể hoạt động hiệu quả, phù hợp với chức năng và nhiệm vụ được giao.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục