Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi hàng chục ngàn ha đất nông nghiệp

 

Trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ có khoảng 15.688 ha đất nông nghiệp được chuyển sang mục đích sử dụng phi nông nghiệp.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến công bố Quy hoạch này vào ngày 5/3 tới đây. Theo quy hoạch, Vĩnh Phúc định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn và hữu cơ, tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao, sản xuất theo chuỗi giá trị, và phát triển các vùng chuyên canh hàng hóa lớn, gắn liền với chế biến sâu và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.

Tinh-vinh-phuc-du-kien-chuyen-muc-dich-su-dung-khoang-15.688-ha-dat-nong-nghiep-sang-phi-nong-nghiep

Tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến chuyển mục đích sử dụng khoảng 15.688 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp

Trong lĩnh vực trồng trọt, Vĩnh Phúc ưu tiên phát triển các vùng sản xuất tập trung, gắn với các sản phẩm như rau củ quả an toàn, lúa chất lượng cao, chuối, thanh long, cây dược liệu, hướng tới đạt các tiêu chuẩn như VietGAP, Asean GAP, và Global GAP.

Về chăn nuôi, tỉnh sẽ phát triển theo hướng trang trại công nghiệp, đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi hữu cơ và truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường và sản xuất hàng hóa chất lượng cao.

Lâm nghiệp cũng là một lĩnh vực quan trọng, với việc tập trung quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, xã hội, và môi trường của từng loại rừng. Tỉnh cũng sẽ phát triển du lịch sinh thái, nâng cao chất lượng rừng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối với thủy sản, Vĩnh Phúc sẽ phát triển nuôi trồng theo hình thức thâm canh, ứng dụng công nghệ cao, gắn liền với truy xuất nguồn gốc và nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến xuất khẩu.

Đến năm 2030, diện tích tự nhiên của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ là 123.600 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm khoảng 75.770 ha và đất phi nông nghiệp khoảng 47.747 ha. Tỉnh dự kiến chuyển mục đích sử dụng khoảng 15.688 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, chuyển đổi 699 ha đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để quy hoạch, chỉnh trang các khu dân cư và đô thị mới. Đồng thời, tỉnh sẽ thu hồi khoảng 14.753 ha đất, bao gồm hơn 14,4 nghìn ha đất nông nghiệp và 351 ha đất phi nông nghiệp.

Một trong những vấn đề cấp bách là quỹ đất xây dựng nghĩa trang. Quy hoạch mới sẽ định hướng xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng tập trung theo quy hoạch đô thị, trong khi vẫn duy trì các nghĩa trang hiện trạng cho đến khi lấp đầy. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nghĩa trang tại Vĩnh Phúc đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân, khiến nhiều dự án bị đình trệ dù đã được phê duyệt chủ trương từ hơn chục năm trước.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp Việt Nam 2024, tầm nhìn 2030 (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục