10 Điều ghi lòng tạc dạ khi mua nhà

Đầu tư bất động sản là một lĩnh vực đa dạng và phức tạp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau tùy vào từng thời kỳ. Dưới đây là 10 điều mà các nhà đầu tư bất động sản cần ghi lòng tạc dạ khi mua nhà:

1. Nhà chung cư ở 50 năm sẽ mất, nhà liền thổ ở 3 đời vẫn còn nguyên:
Nhà chung cư thường có thời hạn sử dụng khoảng 50 năm, sau đó có thể phải cải tạo hoặc xây mới do các quy định về an toàn và chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị tài sản sẽ giảm dần theo thời gian. Ngược lại, nhà liền thổ (nhà đất) không bị giới hạn thời gian sử dụng, có thể được truyền qua nhiều thế hệ, giữ được giá trị lâu dài. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn để lại tài sản cho con cháu.

hinh-anh-mot-chung-cu-xuong-cap-tai-ha-noi

Hình ảnh một chung cư xuống cấp tại Thành phố Hà Nội

2. Nhà hẻm thông ngon hơn nhà hẻm cụt, nhà to hẻm nhỏ không bằng nhà nhỏ hẻm to:
Nhà trong hẻm thông (hẻm có lối ra ở cả hai đầu) thuận tiện cho việc di chuyển, dễ thoát hiểm, và thường có giá trị cao hơn nhà hẻm cụt. Hẻm cụt thường kém an toàn và khó di chuyển, ảnh hưởng đến giá trị nhà. Bên cạnh đó, một ngôi nhà nhỏ nhưng nằm trong hẻm rộng sẽ dễ bán hơn và có giá trị cao hơn nhà to nằm trong hẻm nhỏ, do sự tiện lợi trong giao thông và cảm giác thoáng đãng.

3. Mặt bằng kinh doanh ưu tiên căn góc, nghỉ dưỡng dài lâu nên chọn nhà vườn:
Đối với mục đích kinh doanh, căn góc (nhà nằm ở góc đường) thường có tầm nhìn rộng, diện tích tiếp xúc với khách hàng lớn hơn, dễ dàng thu hút sự chú ý. Điều này làm tăng hiệu quả kinh doanh và giá trị bất động sản. Còn nếu bạn muốn tìm một nơi để nghỉ dưỡng dài lâu, nhà vườn là lựa chọn lý tưởng. Nhà vườn có không gian rộng rãi, yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.

4. Nhà thóp hậu thì nên cân nhắc, nhà nở hậu chốt hạ liền tay:
Nhà thóp hậu (phía sau nhỏ hơn phía trước) thường bị coi là không tốt về mặt phong thủy, ảnh hưởng đến sự may mắn và tài lộc của gia chủ. Ngược lại, nhà nở hậu (phía sau rộng hơn phía trước) được cho là mang lại may mắn, tài lộc, nên rất được ưa chuộng. Khi gặp nhà nở hậu, bạn nên quyết định nhanh chóng để không bỏ lỡ cơ hội.

5. Nhà Vi bằng vay không ra, bán lại khó; nhà sổ đỏ thanh khoản tốt, dễ vay bank:
Nhà có giấy tờ Vi bằng (Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP) khó vay ngân hàng vì không được công nhận chính thức, và cũng khó bán lại do không có tính pháp lý rõ ràng. Nhà có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có tính thanh khoản cao, dễ dàng vay ngân hàng và giao dịch, tạo sự an tâm cho người mua và ngân hàng.

6. Nhà gần bệnh viện bán nhà luôn có giá, nhà gần chùa, mả xuống giá ầm ầm:
Nhà gần bệnh viện luôn giữ được giá trị cao vì sự tiện lợi trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt hữu ích cho các gia đình có người già, trẻ nhỏ, hoặc người bệnh. Trái lại, nhà gần chùa hoặc nghĩa trang thường bị mất giá do tâm lý kiêng kỵ và lo ngại về phong thủy, môi trường sống không thoải mái.

7. Nhà gần thành thị sẽ luôn tăng giá, nhà gần bãi rác xuống giá ầm ầm:
Nhà gần trung tâm thành phố, khu vực phát triển luôn có xu hướng tăng giá theo thời gian do nhu cầu cao và sự phát triển hạ tầng. Ngược lại, nhà gần bãi rác thường bị giảm giá trị do môi trường sống không tốt, ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

8. Nhà view sông giá không bao giờ giảm, view công viên trường học tăng giá từng ngày:
Nhà có tầm nhìn ra sông luôn giữ giá trị cao và không giảm do cảnh quan đẹp, không gian thoáng đãng, và môi trường sống trong lành. Tương tự, nhà gần công viên, trường học có giá trị tăng từng ngày do sự tiện ích, môi trường sống tốt, và nhu cầu cao từ các gia đình có con nhỏ.

9. Nhà đường to luôn luôn có giá, nhà đường nhỏ kén khách khó bán ra:
Nhà nằm trên đường lớn có giá trị cao vì thuận tiện giao thông, dễ dàng kinh doanh, và thu hút nhiều người mua. Ngược lại, nhà nằm trên đường nhỏ, hẹp khó bán và kén khách do giao thông bất tiện, không thuận lợi cho kinh doanh hoặc sinh hoạt.

10. Mua nhà ngon nên dẫn theo môi giới, đàm phán thương lượng tốt sẽ mua được giá hời:
Khi mua nhà, nên có sự hỗ trợ của môi giới chuyên nghiệp để tư vấn và đàm phán giá cả. Môi giới có kinh nghiệm sẽ giúp bạn đánh giá đúng giá trị bất động sản, tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu và ngân sách, và thương lượng giá tốt hơn, giúp bạn mua được nhà với giá hời.

Đầu tư vào bất động sản yêu cầu sự cẩn trọng và hiểu biết sâu rộng. Hy vọng với những điều trên, bạn sẽ có được quyết định thông minh và đúng đắn khi mua nhà.

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp (Bản cứng 1 quyển = 599.000 đ - Ưu đãi giảm 291.000 đ (Giá gốc 890.000) đến ngày 31/08/2024)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục