Chuyên gia: Giá bất động sản sẽ không giảm, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này

 

Chuyên gia: Giá bất động sản sẽ không giảm, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nhận định rằng nếu có các cơ chế chính sách hợp lý, thị trường bất động sản sẽ có động lực để phát triển và có thể bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Ông khuyên các nhà đầu tư nên tranh thủ mua bất động sản trong thời điểm này.

hinh-anh-minh-hoa

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, được đánh giá sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản Việt Nam, giúp giải quyết những vướng mắc hiện tại của nhiều đối tượng tham gia thị trường.

Các quy định mới này chủ yếu nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. Ví dụ, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, và chỉ được cho thuê, bán nhà ở hoặc công trình xây dựng khi đã đủ điều kiện kinh doanh. Các thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, giá cho thuê và diện tích sàn xây dựng trong công trình.

Luật Nhà ở 2023 yêu cầu các chủ đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính mạnh mẽ, hoàn thiện pháp lý và triển khai dự án tốt hơn, từ đó bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Quy định này cũng siết chặt việc phân lô, bán nền, yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung vào việc xây dựng nhà ở và công trình trên đất, thay vì chỉ đầu tư hạ tầng và bán đất nền.

Luật Đất đai 2024 cũng thay đổi quan trọng, bỏ khung giá đất và yêu cầu xây dựng bảng giá đất hàng năm tiệm cận với giá thị trường. Điều này có thể làm giá bất động sản tăng, kèm theo các chi phí liên quan đến đất đai như thuế và phí giao dịch chuyển nhượng.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trong thời gian chuyển đổi từ luật cũ sang luật mới. Ông dự đoán đất nền vẫn là phân khúc an toàn và bền vững nhất, với nhiều giao dịch đất nền pháp lý đầy đủ, giá trên dưới 3 tỷ đồng sẽ chiếm ưu thế. Số lượng tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc đã bắt đầu tăng từ sau Tết.

Ông Tuấn cũng cho rằng giá đất sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hạ tầng, tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân. Với nhu cầu sở hữu nhà đất và tích sản của người Việt Nam rất lớn, đất nền tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Ông khuyên nhà đầu tư nên chọn những lô đất nền có giá vừa phải, pháp lý đầy đủ và có sổ chủ quyền. Tương tự, ông Nguyễn Thế Điệp cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua bất động sản thời điểm này vì khi các luật mới có hiệu lực sẽ là nền tảng cho thị trường bước sang một giai đoạn mới, khắc phục những khó khăn về cơ chế chính sách hiện tại.

"Bất động sản sẽ không xuống giá. Nếu tạo được cơ chế chính sách tốt, thị trường sẽ có động lực để phát triển và khả năng cao bước vào một chu kỳ tăng giá mới," ông Điệp kết luận.

------------------------------------------------------------------------

Bạn đọc quan tâm đến thị trường BĐS Công nghiệp có thể tham khảo bộ tài liệu dưới đây:

Bộ Tài liệu Niên Giám Bất Động Sản Công nghiệp (Ưu đãi đặt trước: 599.000đ - Giá gốc 890.000đ)

Đăng ký mua sách tại: https://niengiam.batdongsancongnghiep.vn/

Quét mã QR bên dưới để chuyển khoản.

qr-chuyen-khoan

Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua tài liệu vui lòng liên hệ SĐT/Zalo: 084.888.5526 để được phục vụ!

Bài viết cùng danh mục